Nhân đọc tin “Hình thành ý thức qua việc… xếp hàng” (ngày 22-8), tôi
xin có vài ý kiến chia sẻ thêm về cách giáo dục học sinh trong việc xếp
hàng.
Việc xếp hàng đầu giờ tưởng chừng là chuyện nhỏ nhưng thực ra có tác
dụng giáo dục nhiều mặt đối với học sinh. Ngay cả giáo viên, cũng có
không ít người không nhận thức đến nơi đến chốn vấn đề này. Với họ, việc
xếp hàng chỉ làm “mất thời gian”, đến giờ vô lớp cho nhanh là được! Học
sinh lớn rồi, xếp hàng làm gì cho mệt. Về phía học sinh, thời gian đầu
vào năm học mới, các em chấp hành rất tốt, tự giác nhưng càng về sau,
việc xếp hàng bị lãng quên và không còn ai nhắc nhở (kể cả giáo viên chủ
nhiệm). Nếu nhận thức được tác dụng giáo dục từ việc nhỏ này, chúng ta
sẽ thấy nhiều ích lợi hơn từ việc xếp hàng đầu giờ của học sinh.
Một là: tạo
nền nếp chấp hành nội quy của toàn trường. Lớp nào cũng xếp hàng sẽ tạo
nên nét đẹp trường học. Không chỉ riêng giáo viên chủ nhiệm mà tất cả
giáo viên trong trường phải ủng hộ; thường xuyên nhắc nhở việc xếp hàng
đầu giờ.
Hai là: việc
xếp hàng đầu giờ sẽ là thời điểm mà lớp trưởng kiểm tra sĩ số của lớp.
Việc này là yêu cầu cần thiết để biết lớp hôm nay đi học đầy đủ không;
bạn nào vắng có phép hoặc không phép để kịp thời báo cáo cho nhà trường.
Tôi xin nêu một sự cố xảy ra ở trường X. (Sóc Trăng): Trong sổ đầu bài
không ghi học sinh B. vắng học (nghĩa là lớp không có kiểm tra; theo sổ
ghi thì em B. vẫn đi học bình thường) nhưng gia đình báo lại là B. không
về nhà đã ba hôm nay. Lúc đó, nhà trường mới tìm hiểu là do lớp không
xếp hàng đầu giờ như quy định nên không biết B. vắng. Sau cả tuần, gia
đình mới biết được là B. cùng bạn theo xe khách qua Campuchia chơi và đã
gọi em về.
Ba là: khi
xếp hàng sẽ có lớp trưởng phối hợp cùng “Cờ đỏ” kiểm tra việc thực hiện
đồng phục của học sinh để kịp thời ghi nhận, nhắc nhở. Khi xếp hàng,
kiểm tra rất rõ ràng; một khi đã vào lớp thì kiểm tra khó hơn, không
đồng đều…
Bốn là:
tạo được tâm thế; tạo được không khí tích cực cho giờ học đầu tiên. Nếu
mạnh ai vào lớp, không xếp hàng nghiêm túc thì không khí giờ học đầu
tiên sẽ không có; tạo nên sự tẻ nhạt, chán nản ngay tiết học đầu thì các
tiết học tiếp theo sẽ khó vực dậy tinh thần học tập của các em.
Năm là: việc
xếp hàng đầu giờ sẽ giáo dục ý thức tập thể; ý thức vì mọi người của
học sinh. Nếu xếp hàng lộn xộn, không nghiêm túc sẽ bị trừ điểm. Ngược
lại, mỗi học sinh có ý thức xếp hàng ngay ngắn, trật tự thì sẽ không bị
trừ điểm thi đua. Ngoài ra, việc xếp hàng đầu giờ sẽ tạo nên tâm lý tích
cực; khi thấy học sinh ngoan nên thầy cô cũng có niềm vui, luôn có cảm
hứng giảng dạy. Người được “hưởng lợi” từ việc xếp hàng này là giáo viên
và học sinh. Vì vậy, cần coi trọng việc xếp hàng đầu giờ, không coi đó
là việc làm miễn cưỡng mà mấy phút xếp hàng tuy ngắn ngủi nhưng là mấy
phút chúng ta gián tiếp giáo dục nhiều mặt cho học sinh.
Trường Sa Đông