Trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện luôn quan tâm sâu sắc đến việc giáo dục học sinh có tri thức; có đạo đức, lối sống tích cực, lành mạnh, ứng xử có văn hóa, ngoài việc đổi mới về mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học, việc chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống góp phần hoàn thiện nhân cách cho các em học sinh cũng được ngành hết sức coi trọng.
Hiện nay, trên địa bàn huyện có 27 trường với 7863 học sinh, chất lượng giáo dục những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, kết quả xếp loại hạnh kiểm của học sinh đạt tốt, khá chiếm tỷ lệ cao. Những đổi thay đầu tiên là từ việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh” luôn được quan tâm và thực hiện sâu rộng. Các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Bên cạnh đó, các nhà trường thường xuyên phổ biến, hướng dẫn cho học sinh về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc; những giá trị đạo đức, lối sống, cách hành xử, ứng xử có văn hóa trong nhà trường cũng như ở gia đình và đối với cộng đồng. Việc rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học và kiểm tra, đánh giá đối với giáo dục phổ thông được tổ chức thường xuyên theo hướng giảm tải, phù hợp với mục tiêu giáo dục và tình hình thực tế tại địa phương.

Một trong những hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong trường mầm non.
Với đối tượng học sinh trên địa bàn chủ yếu là học sinh vùng cao, vùng sâu, vùng xa, kỹ năng sống hạn chế; ý thức tự học, tự rèn luyện của học sinh chưa cao, khả năng xử lý các tình huống trong cuộc sống còn lúng túng... Mặt khác, sự thay đổi về tâm, sinh lý tuổi vị thành niên, hoàn cảnh gia đình cũng tác động đến các em, trong khi thực tế nhiều cha mẹ học sinh không có ý thức dạy kỹ năng sống cho con mà phó mặc cho phía nhà trường. Vì thế, việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh là nhiệm vụ rất quan trọng, trang bị nhiều “kỹ năng mềm”, đặc biệt là kỹ năng sống. Hiện nay, việc giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh đã được các trường học quan tâm thực hiện thông qua các môn học, hoạt động ngoại khóa, qua phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Phương thức tổ chức giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường không bố trí thành một môn học riêng, bởi kỹ năng sống phải được giáo dục ở mọi lúc, mọi nơi khi có điều kiện, cơ hội phù hợp. Do đó, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh chủ yếu thông qua các phương pháp giảng dạy tích hợp, lồng ghép vào các môn học, các hoạt động ngoại khóa, các kỳ thi, hội thi, các cuộc vận động và phong trào thi đua; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; phòng, chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, đuối nước... Tùy ở mỗi lứa tuổi khác nhau, giáo dục kỹ năng sống được các nhà trường áp dụng linh hoạt sao cho phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của từng cấp học: Đối với trẻ mầm non, giúp trẻ nhận thức về bản thân (sự tự tin, tự lực, thực hiện những quy tắc an toàn thông thường, biết làm một số việc đơn giản); hình thành và phát triển các kỹ năng xã hội cần thiết (thể hiện tình cảm, sự chia sẻ, hợp tác, kiên trì, vượt khó); hình thành một số kỹ năng ứng xử phù hợp với gia đình, cộng đồng, bạn bè và môi trường; Đối với học sinh tiểu học, tiếp tục rèn luyện những kỹ năng đã được học ở mầm non, tập trung hình thành cho học sinh kỹ năng giao tiếp với cha mẹ, thầy cô, bạn bè; kỹ năng xây dựng tình bạn đẹp; kỹ năng kiên trì trong học tập; kỹ năng đúng giờ và làm việc theo yêu cầu, kỹ năng đồng cảm ... tạo tiền đề cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất, học vấn và năng lực của học sinh; Đối với học sinh THCS và THPT, giáo viên là người dẫn dắt các em vượt qua những khó khăn, thử thách để giúp các em nhận thức sâu sắc về những việc cần thiết phải làm đối với cuộc sống của bản thân và mọi người ở lứa tuổi học sinh. Giáo dục các em tự phân tích, tổng hợp và giải quyết tình huống nào đó cụ thể; luôn tạo điều kiện, động viên các em tham gia, hoạt động tốt công tác đội, đoàn và những sân chơi bổ ích, lành mạnh như: câu lạc bộ văn học, toán học, ngoại ngữ, hùng biện… thường xuyên tổ chức chuyến về nguồn, thực tế (gắn liền với nội dung học ở trường) ở các địa phương để giúp các em có thêm kiến thức về vốn sống và giáo dục tình yêu quê hương đất nước.
Trong học kỳ I vừa qua, tỷ lệ học sinh tiểu học hoàn thành chất lượng giáo dục đạt 93,49%, về phẩm chất chiếm 99,78%; học sinh THCS và THPT có hạnh kiểm tốt, khá trên 95% (tăng so với cùng kỳ năm học trước). Chất lượng của công tác dạy và học được nâng cao, việc duy trì sĩ số ngày càng đảm bảo; trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn đã giành nhiều thành tích cao...
Tuy nhiên, để việc giáo dục kỹ năng sống trong các nhà trường trên địa bàn đạt kết quả tốt hơn nữa, trước hết cần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các lực lượng giáo dục về kỹ năng sống cho học sinh như đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, phụ huynh học sinh, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường. Bên cạnh đó, cần duy trì có hiệu quả hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, các hoạt động khuyến học ở địa bàn, tạo mối liên kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội.