Thông
thường trong nền giáo dục truyền thống, người ta sẽ dựa vào những thành
tích mà người giáo viên ấy đạt được trong những lần dạy và dẫn dắt học
sinh đi thi học sinh giỏi, trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, hay
chỉ đơn thuần trong việc quản lý học sinh lớp mình chủ nhiệm, nếu một
kỳ, một năm lớp không xảy ra chuyện gì, luôn đứng đầu trong thi đua toàn
trường…
Tuy
nhiên, một học sinh suốt ngày chỉ biết tới học ngoài ra không tham gia
bất kỳ một hoạt động nào khác có phải là thành công của giáo viên? Một
lớp học trong suốt một năm học không xảy ra bất cứ chuyện gì liệu có
phải do người giáo viên ấy quản lý tốt? Một giờ học mà học sinh yên lặng
tiếp thu bài, trả lời được tất cả các câu hỏi của giáo viên liệu giờ
học đó có phải là giờ học thành công? kết quả thi của học sinh với tỷ lệ
điểm cao nhiều liệu đó đã là thành công của giáo viên?
Với
tôi một người giáo viên thành công trong xã hội hiện nay sẽ không phải
như vậy? Sẽ không chỉ đơn thuần gói gọn trong những tiêu chí ấy.
Nhìn
ra xung quanh, chúng ta thấy xã hội đang thay đổi từng ngày, thậm chí
từng giờ. Trong bối cảnh như vậy, từng người làm sự nghiệp giáo dục cũng
cần phải đổi thay, cần cập nhật cho mình những kiến thức, kỹ năng mới
nhất để đáp ứng nhu cầu của ngành, và sau cùng là của chính học sinh
thân yêu. Bởi lẽ nếu ta cứ bó gọn và bắt mọi thứ đi vào một guồng quay
cố định thì rất khó tạo nên sự đột phá. Và học sinh sẽ bị thua thiệt rất
nhiều nếu một mai các em lớn lên mà thiếu sự chuẩn bị cho cuộc sống
luôn có sự vận động hàng ngày và một xã hội thay đổi không ngừng cùng
với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ.
Với
tôi, một giáo viên bộ môn tốt là người luôn tôn trọng, khuyến khích và
biết cách khơi dạy tư duy của học sinh, biết cách tạo ra một không khí
lớp học sôi nổi và điều quan trọng hơn cả là tìm ra những cách tiếp cận
vấn đề và giải quyết vấn đề một cách đơn giản nhất hay nói khác đi là
phương pháp truyền đạt kiến thức hiệu quả. Giáo viên phải là người hướng
dẫn đồng hành cùng các em, chứ không thể là người làm thay các em trên
con đường tìm kiếm và khám phá chân trời tri thức.
Một
người giáo viên chủ nhiệm thành công không đồng nghĩa với việc lớp do
thầy/cô ấy chủ nhiệm luôn đứng đầu toàn trường trong xếp hạng thi đua,
mà ở chỗ các em học sinh nhận được gì sau những lần xếp hạng ấy - là một
danh hiệu, là trách nhiệm, niềm kiêu hãnh hay sự tự ý thức về bản thân,
từ đó nâng cao ý thức kỷ luật cho bản thân.
Một
người giáo viên chủ nhiệm thành công nhất định không đồng nghĩa với
việc phải làm thế nào để học sinh sợ mình và từ sợ nên phải cố gắng
không vi phạm bất cứ lỗi gì. Thành công của người giáo viên chủ nhiệm là
ở chỗ học sinh có chia sẻ với mình những tâm sự về cuộc sống, về gia
đình và những thổn thức của tuổi mới lớn hay không, giáo viên có cùng
các em giải đáp hay đưa ra được lời khuyên kịp thời và hiệu quả cho
những băn khoắn, thao thức ấy không?
Một
giáo viên chủ nhiệm thành công cũng không đồng nghĩa với việc cuối năm
nay lớp có bao nhiêu học sinh giỏi, bao nhiêu học sinh tiên tiến, bao
nhiêu em đạt hạnh kiểm tốt, khá…mà ở chỗ có bao nhiêu em học sinh sẽ
trưởng thành trong suy nghĩ, bao nhiêu em đã định hướng được con đường
mà mình sẽ đi trong tương lai, các em đã thực hiện được bao nhiêu % ước
mơ của mình rồi, và bao nhiêu em đã biết nói lời cảm ơn ba mẹ…
Với
tôi một người giáo viên thành công phải là người luôn trăn trở, thao
thức, yêu nghề bằng cả trái tim ấm nóng. Bản thân tôi là một giáo viên
dạy Lịch Sử - một môn học đang được toàn xã hội “quan tâm lo ngại”,
nhưng tôi hiểu rằng, chỉ cần một sự cố gắng, nỗ lực, một niềm yêu nghề
tha thiết tôi sẽ thành công trong sự nghiệp giáo dục mà tôi đã, đang và
sẽ tiếp tục theo đuổi.
Với
tôi những điều ấy mới thực sự quan trọng bởi giáo dục: điều cốt yếu là
khiến cho người học cảm thấy hạnh phúc, say mê khám phá cuộc sống. Như
vậy chúng ta mới thực sự thành công trong sự nghiệp giáo dục.
NGUYỄN PHƯƠNG THẢO (Hà Nội)