Phải bảo đảm trung thực, chính xác:
-
Phản ánh đúng sự thật khách quan, nêu đúng ưu điểm, khuyết điểm, thuận
lợi, khó khăn, việc đã giải quyết, việc còn tồn đọng, không được hư cấu
hoặc chủ quan duy ý chí.
-
Người trực tiếp soạn thảo không được thiên vị, không thêm bớt hiện
tượng nhằm bóp méo sự thật, phải trung thực và khách quan toàn diện
trong cách đưa tin và đánh giá trong báo cáo. Cần phải theo dõi, nghiên
cứu sâu sát quá trình diễn biến sự việc, hiện tượng để tìm nguyên nhân
phản ánh và báo cáo. Nếu sự thật bị cắt xén, xác định sai nguyên nhân,
đưa ra những nguồn tin không chính xác, không toàn diện, sẽ làm lãnh đạo
đưa ra giải pháp không đúng, xử lý thiếu kịp thời và không triệt để.
Nội dung báo cáo phải cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm:
-
Người soạn thảo phải đầu tư thời gian, chọn lọc các số liệu và sự kiện
về các vấn đề thuộc chức năng nhiệm vụ chính yếu của tổ chức mình để đưa
vào báo cáo, không nên liệt kê tràn lan mọi sự việc, hiện tượng xảy ra.
Tập hợp được số liệu chính xác, ăn khớp với nhau là việc làm cần thiết,
song đòi hỏi phải biết lập luận để thấy được ưu khuyết điểm thông qua
những con số đó. Cần tránh những con số ma hoặc những sự kiện chung
chung không chứng minh, lý giải được điều gì. Trường hợp cần giải thích
kỹ hơn thì có thể đính kèm theo báo cáo các bản phụ lục ghi các số liệu
làm phương tiện minh chứng cho các kết luận trong báo cáo.
-
Một bản báo cáo chỉ thuần túy thống kê sự việc mà không rút ra được
những kinh nghiệm, bài học gì thì đó là báo cáo kém chất lượng, hiệu
quả. Cần xuất phát từ mục đích, yêu cầu của từng loại báo cáo, xuất phát
từ đối tượng đọc báo cáo mà có phương pháp viết báo cáo cho cụ thể,
mạch lạc, hợp với người nghiên cứu. Tránh báo cáo tràn lan, vụn vặt, sa
vào chi tiết rườm rà, sa vào các số liệu rắc rối mà phải chọn đúng trọng
tâm, trọng điểm.
Báo cáo phải kịp thời:
-
Báo cáo kịp thời thể hiện ý thức, kỷ luật, ý thức tôn trọng tổ chức,
tôn trọng cấp trên, có trách nhiệm với công việc. Báo cáo chậm trễ làm
cho lãnh đạo không nắm được thông tin từ cấp dưới, dẫn đến hậu quả không
thể ứng phó kịp thời, nhanh nhạy với tình hình để có những quyết định
và mệnh lệnh chính xác, nhiều trường hợp gây ra hậu quả lớn trong quản
lý.
Nguồn tin: Sưu tầm