Ngay
ngày đầu năm học, cô Thompson - giáo viên chủ nhiệm lớp 5 đã nói dối
các học trò của mình. Cô bảo rằng cô thương yêu tất cả như nhau. Nhưng
thực sự không phải vậy, bởi ngồi thụ động ở hàng ghế đầu là một cậu bé
nhỏ con tên Teddy Stoidard. Cô quan sát Teddy từ năm ngoái, và để ý thấy
cậu bé không hay vui đùa cùng các bạn như những đứa trẻ khác, quần áo
lại bê bối và người ngợm luôn thiếu vệ sinh. Cô không thích cậu học trò
này lắm.
Theo
yêu cầu của nhà trường, các giáo viên phải xem lại học bạ những năm
trước của các học trò, và cô thực sự ngạc nhiên khi xem qua học bạ của
Teddy.
Giáo
viên lớp 1 của Teddy viết: "Teddy là một cậu bé lanh lợi, luôn vui
cười. Em làm bài tập rất gọn gàng và có thái độ rất tốt... Mọi người đều
cảm thấy vui khi ở cạnh em. "
Giáo
viên lớp 2 ghi: "Teddy là một học sinh xuất sắc, được bạn bè yêu mến,
nhưng em gặp khó khăn vì mẹ em đang bệnh nặng. Cuộc sống ở gia đình em
là một cuộc đấu tranh".
Giáo
viên lớp 3 phê: "Cái chết của mẹ đã ảnh hưởng nặng nề đối với em. Em đã
cố gắng hết sức, nhưng cha của em không quan tâm nhiều và cuộc sống gia
đình sẽ sớm ảnh hưởng đến em nếu không có giải pháp nào".
Giáo
viên lớp 4 nhận xét: "Teddy là cậu bé lãnh đạm và không tập trung vào
việc học. Em không có nhiều bạn và đôi khi ngủ gật trong lớp. "
Đến
đây, cô Thơmpson đã hiểu ra vấn đề, và cô cảm thấy tự hổ thẹn với mình.
Cô luôn nghĩ đến điều đó mỗi lần đến lớp. Vào dịp lễ Giáng Sinh năm đó,
các học trò mang đến tặng cô những món quà được gói trong lớp giấy sáng
sủa, đính nơ xinh xắn. Ngoại trừ Teddy với món quà gói vụng về bằng
loại giấy dày màu nâu dùng để gói hàng tạp hóa. Giữa bao nhiêu món quà
khác, cô Thơmson cẩn thận mở gói quà màu nâu ấy trước tiên. Một số học
sinh bật cười khi nhìn thấy món quà của Teddy chỉ là một vòng đeo tay
bằng kim cương giả và một lọ nước hoa còn lại một phần tư. Cô lập tức ra
hiệu cho bọn trẻ không được cười như thế, và cô khen chiếc vòng đẹp,
rồi xức một ít nước hoa lên cổ tay của mình.
Hôm
đó, Teddy không về cùng các bạn như mọi khi. Em ở lại sau cùng, chỉ để
nói với cô Thompson rằng: "Hôm nay cô có mùi thơm giống mẹ em ngày xưa".
Câu nói ngây thơ ấy làm cô xúc động đến lặng người.
Kể
từ hôm đó, ngoài việc dạy các học trò học đọc, học viết, cô bắt đầu
quan tâm và để ý đến chúng hơn. Cô đặc biệt chú ý đến Teddy. Cô phát
hiện cậu bé có vẻ ngày càng minh mẫn hơn. Càng được khích lệ, em càng
phản ứng nhanh hơn. Cuối năm học, Teddy được xếp hạng là một trong số
những học sinh thông minh nhất lớp. Lời tuyên bố đầu năm của cô vẫn là
một lời nói dối: Cô không thương tất cả học trò như nhau, mà Teddy là
cậu học trò cô cung nhất.
Một
năm sau, cô nhìn thấy một tờ giấy nhét dưới khe cửa do Teddy gửi đến,
trên đó viết rằng cậu luôn nghĩ về cô với những gì thân thương và quý
trọng nhất.
Sáu
năm sau, cô nhận được một tờ giấy khác từ Teddy. Cậu bé nói rằng cậu đã
học xong trung học, rằng cậu được xếp hạng ba trong lớp, và hình ảnh
của cô Thompson năm nào vẫn in mãi trong cậu.
Bốn năm sau, một lá thư khác nói rằng cậu sắp tốt nghiệp đại học hạng ưu.
Hai
năm sau, một lá thư khác được gỏi đến địa chỉ nhà cô Thơmpson với lời
tâm sự rằng cậu quyết định học cao hơn nữa. Và cô vẫn là người động viên
cậu nhiều nhất. Lúc này, tên ở cuối lá thư đã dài hơn: Bác sĩ Y khoa
Theodore F. Stoidard.
Một
thời gian sau, cô Thơmpson được báo tin rang Teddy đã gặp được người
mình yêu và họ sẽ kết hôn. Vì cha của Teddy đã qua đời vài năm trước,
nên anh mời cô Thompson ngồi vào chỗ dành cho mẹ anh.
Cô
đến dự đám cưới với chiếc vòng đeo tay bị khuyết những hạt kim cương
giả và dùng loại nước hoa ngày nào đã gọd cho Teddy nhớ về người mẹ quá
cố của mình. Hai cô trò ôm chầm lấy nhau. Bác sĩ SToidard thì thầm: "Cám
ơn cô rất nhiều vì lòng tin của cô dành cho em, cô đã cho em cảm nhận
được giá trị của bản thân và đã giúp em có đủ nghị lực để sống. .. "
Rung
rưng nước mắt, cô Thompson ngắt lời: "Em sai rồi, Teddy à. Em mới là
người đã dạy cho cô biết rằng cô có thể làm được điều gì. Trước đó, cô
chưa thật sự quan tâm đến học trò của mình và em đã giúp cô hiểu hơn về ý
nghĩa của cuộc sống".