Nếu chưa gặp, chưa biết có lẽ không ai nghĩ năm nay Nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn đã ngót nghét 80. Khoác trên mình màu ào xanh “tình nguyện”, dường như ông càng phong độ và tinh anh hơn ở cái tuổi xưa nay hiếm này.
Với ông, bất cứ khi nào nhắc đến phong trào đoàn đội, đến trường lớp, học trò là bầu nhiệt huyết lại trào dâng, giống như cái ngày nào, cách đây hơn 50 năm về trước. Thời ấy, chuẩn bị bước vào năm học mới (1961 – 1962), thầy giáo trẻ Nguyễn Đức Thìn nhận được quyết định về công tác tại trường cấp 2 Liên Sơn (Tam Sơn ngày nay). Để rồi chính từ ngôi trường ấy, phong trào Thắp sáng ngọn đèn Ngô Gia Tự được ra đời. Phong trào thắp sáng ngọn đèn Ngô Gia Tự do thầy giáo trẻ Nguyễn Đức Thìn phát động nhằm mục đích giáo dục học sinh – thế hệ trẻ, tri ân một người thầy, người cán bộ cộng sản ưu tú của quê hương – đồng chí Ngô Gia Tự.
Nhớ lại những ngày ấy, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn xúc động nói: “Thắp sáng ngọn đèn Ngô Gia Tự là biểu tượng của niềm tin về giáo dục và cách mạng. Cuộc đời thầy giáo Ngô Gia Tự là tấm gương sáng để các thế hệ học trò noi theo. Ngô Gia Tự là người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc của Đảng ta, là nhà giáo cách mạng cũng chính là tấm gương sáng cho cả nước, chứ đâu riêng gì mảnh đất Tam Sơn”.
Từ phong trào Thắp sáng ngọn đèn Ngô Gia Tự tại mái trường Tam Sơn, thầy giáo Nguyễn Đức Thìn – Tổng phụ trách đội của nhà trường đã cùng với các đội viên của mình duy trì, phát triển thành phong trào Nghìn việc tốt.
Thắp sáng ngọn đèn Ngô Gia Tự hay phong trào Nghìn việc tốt, tất cả đều gắn với hoạt động đoàn, với cuộc sống thường ngày của các em học sinh, chứ không phải ở “xa vời đâu đâu”. Chỉ đơn giản như việc thay nhau cõng một người bạn chẳng may bị đau chân đi học; Cùng nhau đẩy xe thóc cho cụ bà lên dốc; Cùng nhau làm sạch đường làng ngõ xóm, làm sạch trường lớp….
“Ở lứa tuổi của các em học sinh, các em, các cháu có rất nhiều năng lượng tuyệt vời. Năng lượng ấy ngoài việc dành cho học tập – nhiệm vụ chính, thì cần phải biết phát huy và sử dụng nó vào những việc làm có ích, nếu không sẽ trở thành vô ích và phí hoài. Làm nghìn việc tốt/Cùng trừ việc xấu/Cộng nhân yêu thương/Chia niềm thông cảm”, Thầy Nguyễn Đức Thìn hồ hởi chia sẻ.
Phong trào Nghìn việc tốt, ngay sau đó (1963) đã được phát triển và nhân rộng ra trên phạm vi cả nước. Các địa phương, hưởng ứng nhiệt tình phong trào này, không chỉ dừng lại ở nhà trường, nhiều nơi còn vận dụng Nghìn việc tốt vào trong hợp tác xã, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, thi đua lao động, sáng tạo…Đặc biệt, phong trào Nghìn việc tốt đã vượt ra khỏi phạm vi biên giới, được bạn bè các nước học tập...
Phong trào cũng đã thực sự trở thành hoạt động đoàn đội sôi nổi, nhiệt tình và bổ ích trong nhà trường, không chỉ đối với các thế hệ học sinh mà ngay cả đối với các thầy cô giáo đứng trên bục giảng. Các thầy cô cùng nhau thi đua, sáng tạo, tìm tòi và tâm huyết với bài giảng với trường lớp hơn…