TTCN
- Em hãy nhanh chóng thuộc tên các thầy cô khác trong trường và mỗi khi
gặp ai em hãy chào hỏi họ, chẳng hạn em nói: “Em chào thầy S” hoặc
“Chào cô H. Cô mặc chiếc áo dài đẹp quá”. Thầy hi vọng khi trở nên từng
trải hơn trong cuộc sống, các học sinh của thầy sẽ học cách nhận biết
những người sống và làm việc quanh mình và cố làm cho những người mới
vào làm hay nơi họ sống cảm thấy thoải mái và thân thiện với môi trường
quanh mình. Thầy muốn các học sinh tập thói quen học biết tên của những
người quanh chúng và luôn cố gắng tỏ ra thân ái, lịch sự với mọi người.
Thầy nghĩ điều ấy làm cho môi trường sống và làm việc sẽ thoải mái, vui
thích hơn và mọi người sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn trong những môi trường
này. Thầy nghe nhiều thầy cô giáo nói rằng họ cảm thấy chìa khóa tạo nên
một môi trường học đường thành công là xây dựng những lớp học có qui mô
nhỏ hơn. Thầy thấy không nhất thiết phải như thế. Thầy đã đi tham quan
nhiều ngôi trường lớn với hơn cả ngàn học sinh và mỗi lớp chỉ có chưa
đến 22 học sinh. Tuy nhiên, trong những ngôi trường như thế, bọn trẻ
dường như bị lọt thỏm và mất hết những nét riêng tạo nên bản sắc của
chúng. Tại một trường tiểu học, các thầy cô phải dạy những lớp trên 30
học sinh, nhưng ai cũng vẫn cảm thấy thoải mái như đang ở nhà bởi vì các
thầy cô đều biết nhau và tin cậy lẫn nhau. Thầy nghĩ chìa khóa thành
công không phải là ở chỗ có bao nhiêu học sinh trong một lớp cho bằng là
bầu không khí thân thiện thoải mái mà bọn trẻ cảm thấy. Khi dạy ở một
ngôi trường ở vùng quê, thầy cảm thấy ở đó đã hình thành một sự tin cậy
và một cảm giác thoải mái. Bà hiệu phó là một con người khác thường. Bà
cư xử giống như một người mẹ của các thầy cô giáo và của cả học sinh. Bà
thuộc tên từng học sinh và được tất cả chúng yêu mến. Cũng có cả những
thầy cô giáo đã dạy ở đây từ bốn đến năm năm qua và được học sinh yêu
mến, kính trọng. Mặt khác, lại có những cô giáo mới về trường hằng năm.
Để cùng nhau tạo nên sự thống nhất trong toàn trường, thầy yêu cầu bọn
trẻ sớm thuộc tên của tất cả các thầy cô giáo trong trường. Thầy cảm
thấy nếu như bọn trẻ biết rõ mọi người trong trường thì chúng sẽ cảm
thấy thoải mái hơn. Chúng càng biết nhiều người lớn bao nhiêu thì càng
có nhiều người quan tâm đến chúng bấy nhiêu mỗi khi chúng gặp rắc rối
hay cần giúp đỡ. Hơn nữa, cũng là một người thầy nên thầy cảm thấy sung
sướng khi học sinh biết thầy là ai và kéo đến trò chuyện với thầy. Hãy
cứ thử hình dung một thầy giáo mới bước vào trường lần đầu. Thầy giáo
hay cô giáo ấy dễ cảm thấy căng thẳng khi bước vào một môi trường mới và
lạ, lại lo lắng không biết bọn trẻ có ưa mình không. Ở nhiều trường,
thầy cô giáo có những sinh hoạt để chào mừng những thành viên mới, nhưng
thầy nghĩ điều này sẽ càng có hiệu quả hơn nếu như học sinh cũng có thể
bày tỏ một thái độ thân thiện và niềm nở tương tự.
K.T. Việt Báo (Theo_Tuổi Trẻ )