SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
PHÒNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KẾ HOẠCH CÔNG TÁC
NĂM HỌC 2015 – 2016
Phần 1 : ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
NĂM HỌC 2014 – 2015
Tình hình Giáo dục Tiểu học
Thành phố hiện có 510 trường tiểu học, trong đó có 493/510 trường học 2 buổi/ngày (tỉ lệ 96,7%),với 371779/555975 HS học 2 buổi/ngày với tỉ lệ 66,9% . Số học sinh bình quân năm nay là 39,5 hs/lớp, điều nay đã gây áp lực cho hoạt động giảng dạy và giáo dục của nhà trường. Tuy nhiên, Sở cũng như các Phòng GD&ĐT và các trường tiểu học đều có kế hoạch và chủ động chuẩn bị vào năm học mới chu đáo nên đã nhanh chóng đưa các hoạt động của các trường tiểu học vào nền nếp.
I/. KẾT QUẢ CÔNG TÁC ĐẠT ĐƯỢC:
1. Các thành tựu :
1.1. Chất lượng Giáo dục Tiểu học ngày càng nâng cao, khẳng định là niềm tin của gia đình và xã hội:
- Các cấp QLGD đã thực hiện kế hoạch giáo dục, công tác chuyên môn đúng quy định, tổ chức giao ban chuyên môn, hội thảo, chuyên đề, hội thi, chỉ đạo đến tất cả các trường tiểu học,giáo viên nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục.
- Việc giảng dạy các môn học đã được các đơn vị tiếp tục đổi mới Phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp dạy học Mĩ thuật của Đan Mạch, tiếp tục ứng dụng CNTT trong giảng dạy, biết cách phối hợp các kĩ thuật dạy học hợp tác và sử dụng khai thác công nghệ thông tin như một phương tiện dạy học, dạy theo hướng cá thể, tập huấn bồi dưỡng giáo viên theo các chuyên đề đã được triển khai để đưa vào thực hiện và được các đơn vị tiếp nhận một cách tích cực, giúp cho giờ học nhẹ nhàng, hiệu quả, tạo một không khí mới cho việc dạy học tại các trường tiểu học …
- Ngoài việc tổ chức đổi mới PPDH, giải thưởng Võ Trường Toản tiếp tục được duy trì, các hội thi giáo viên dạy giỏi tại các đơn vị trường học, quận/huyện cũng được tổ chức sôi nổi. Các đơn vị cũng đã phát huy và vận dụng tốt việc tích hợp nội dung giáo dục môi trường (GDMT), sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNLTK&HQ), kỹ năng sống (KNS),… vào các bộ môn, đa dạng hóa loại hình dạy học ngoài trời – học thực tế tại vườn trường giúp cho giờ học sinh động và học sinh tiếp thu kiến thức bài học tốt hơn…
- Công tác Bồi dưỡng thường xuyên được các đơn vị tiếp tục tổ chức triển khai tốt các Chuyên đề nhằm bồi dưỡng tay nghề cho GV, việc kiểm tra đánh giá cũng được thực hiện theo quy định.
Nhìn chung, các đơn vị rất chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, dạy theo hướng cá thể,